Biệt thự là loại nhà ở hiện đại, đẳng cấp nên các thiết kế biệt thự tân cổ điển được xem là thước đo để đánh giá sự sang trọng, quyền lực của các ngôi biệt thự. Để tạo một không gian đậm phong cách tân cổ điển đòi hỏi gia chủ và đơn vị thiết kế phải nắm được những nét đặc trưng của lối thiết kế này. Vậy thiết kế biệt thự tân cổ điển cần lưu ý những gì? Hiện có những mẫu thiết kế biệt thự nào đang nổi bật và dẫn đầu xu hướng? Hãy cùng Big Luxury theo dõi hết bài viết sau!

Tổng quan chung về thiết kế biệt thự tân cổ điển

Thiết kế biệt thự phong cách tân cổ điển là gì?

Biệt thự phong cách tân cổ điển (Neoclassical Architecture) được biết đến như sự hồi sinh của kiến trúc cổ điển, trong suốt thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX. Các chi tiết, hoa văn chạm khắc trên các công trình không dày đặc như cổ điển, thay vào đó là sự kết hợp nhẹ nhàng cùng các loại nội thất trang nhã, thiết bị hiện đại hơn.

Đối với kiểu phong cách tân cổ điển thì gia chủ có thể phối hợp đa dạng các hình khối, cấu trúc không gian khác nhau theo tỷ lệ cân đối, mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ.

Nguồn gốc hình thành của biệt thự tân cổ điển

  • Từ thế kỷ XIV, thế giới đã chứng kiến sự lan tỏa của kiến trúc bắt nguồn từ vùng Tuscany thuộc nước Ý – hay được biết tới với tên gọi khác là kiến trúc Phục Hưng, gắn liền với tư tưởng phục dựng lại thời kỳ Hy Lạp cổ đại.
  • Trước sự phản ứng về các hình thức Baroque và Rococo muộn vào khoảng năm 1750, các nhà lý thuyết kiến trúc đã tạo ra một phong cách kiến trúc mới được gọi là tân cổ điển.
  • Ngay sau khi xuất hiện, tân cổ điển đã nhanh chóng tăng độ bao phủ ra khắp châu Âu, khu vực Bắc Mỹ với vô số công trình nổi tiếng như Bảo tàng Altes (Đức), biệt thự Woburn Abbey (Anh), thánh địa Hồi giáo Stourhead House (Palladian)…
  • Hiện nay, tân cổ điển vẫn là phong cách kiến trúc nổi bật, chiếm trọn trái tim của các nhà đầu tư bởi nét đẹp lộng lẫy, sang trọng nhưng vẫn mang hơi hướng của hiện đại, góp phần làm nổi bật được vị thế và đẳng cấp của chủ nhân.

Sự phát triển của kiến trúc biệt thự tân cổ điển ở thị trường Việt

Biệt thự tân cổ điển kiểu Pháp 3 Tầng đẹp
  • Bắt đầu du nhập vào thị trường Việt trong giai đoạn gần 100 năm thực dân Pháp xâm lược. Theo thời gian, để phù hợp với đặc điểm, điều kiện khí hậu, lối sống cũng như văn hóa tại Việt Nam các công trình kiến trúc đã dần được chỉnh sửa và thay đổi
  • Chúng không còn giống so với nguyên bản của châu Âu, mà bắt đầu hình thành một phong cách mới được gọi là kiến trúc thuộc địa Pháp hay kiến trúc Đông Dương.
  • Giai đoạn sau khi đất nước được giải phóng, thống nhất, một lượng lớn các “nghiên cứu sinh” và “du học sinh” có cơ hội đến Nga, Hoa Kỳ hay các nước Đông Âu học tập, khi trở về đã bắt đầu tiến hành xây dựng theo ý kiến chủ quan, các công trình kiến trúc tân cổ điển cũng bắt đầu được định hình lại từ đây.
  • Khác với xưa – thiên hướng cổ điển thường mang nhiều hoa văn nặng nề, tân cổ điển nay thể hiện nhiều nét hiện đại hơn, phù hợp với các xu hướng cũng như mỹ quan của số đông nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại..
  • Tuy đã xuất hiện từ lâu, nhưng tới hiện nay tân cổ điển vẫn duy trì được độ hấp dẫn và thu hút riêng, được nhiều gia chủ yêu thích và lựa chọn cho không gian sống của bản thân và gia đình.

Ưu điểm của thiết kế biệt thự tân cổ điển

Biệt thự kiến trúc tân cổ điển mang lại lối sống sang trọng, đẳng cấp có phần lộng lẫy, xa hoa với những đường nét, chi tiết trang trí mang tính nghệ thuật cao:

  • Thiết kế cân xứng, hài hòa, mặt bằng công năng khoa học, đảm bảo quá trình sinh hoạt được diễn ra bình thường, tạo không gian thư giãn tốt, đầy đủ tiện nghi và thoải mái
  • Phần dàn mái thường thiết kế to và rộng, giải quyết tốt vấn đề mưa nắng thường xuyên của khí hậu Việt Nam.
  • Cửa sổ nhiều, bao quanh biệt thự giúp nâng cao hiệu quả đón nhận ánh sáng từ bên ngoài
  • Tính thẩm mỹ cao, được xây dựng với các vật liệu cao cấp, giúp duy trì vẻ đẹp bền bỉ với thời gian

Lưu ý khi thiết kế nội thất biệt thự tân cổ điển

Nhẹ nhàng nhưng đầy tinh tế, nội thất tân cổ điển mang lại cho căn biệt thự sự sang trọng trong từng không gian mà nó hiện diện. Khi lựa chọn thiết kế theo phong cách này, KTS thường tập trung cao vào việc tính toán các tỷ lệ vàng khi ngăn chia các mảng, ô. Điều này giúp đảm bảo tính hài hòa và là chìa khóa quan trọng của tính nghệ thuật, thẩm mỹ cho toàn không gian, khiến người nhìn bị thu hút một cách hoàn toàn tự nhiên.

Tuy nhiên, để có thể lột tả được một cách trọn vẹn nhất, thì chủ đầu tư cần phải lưu ý những điều sau:

Lựa chọn nội thất chính đúng cách

Khi thiết kế nội thất tân cổ điển thì cần thể hiện được những họa tiết, hoa văn mang tính nghệ thuật xuyên suốt các bộ bàn ghế ăn, bàn ghế phòng khách, kệ tủ, giường… Chất liệu chế tạo của các sản phẩm này thường thuộc hạng cao cấp, thể hiện được đẳng cấp của gia chủ.

Cách sử dụng màu sắc

Màu sắc chủ đạo được sử dụng cho nội thất biệt thự phong cách tân cổ điển đẹp thường là những gam màu tươi sáng, nhẹ nhàng. Các KTS khi thi công – thiết kế cần biết cách phối hợp hài hòa giữa màu sắc của các món đồ nội thất. Hoặc có thể tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên qua các ô cửa lớn, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Sử dụng đồ trang trí cho không gian

Vấn đề sử dụng các vật dụng trang trí cho không gian như tranh treo tường, đèn chùm, đèn ngủ, thảm trải sàn… theo phong cách tân cổ điển, sẽ góp phần tạo điểm nhấn cho căn biệt thự.

Phong thủy hòa hợp

Dù là phong cách nào thì phong thủy luôn là yếu tố quan trọng cần chú ý, có ảnh hưởng lớn tới giá trị sử dụng của công trình nhà biệt thự tân cổ điển. Điều này đòi hỏi KTS phải có sự am hiểu, kinh nghiệm nhất về phong thủy.

Trên đây là những mẫu thiết kế biệt thự tân cổ điển và các thông tin hữu ích về phong cách tân cổ điển. Hy vọng với các chia sẻ trên bạn đã có được cái nhìn tổng quát về ý tưởng thiết kế cho không gian của mình theo một phong cách nhất định. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về phong cách thiết kế tân cổ điển, thì hãy liên hệ ngay cho Big Luxury để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhé!